Friday, December 14, 2007

ACHI คืออะไร

AHCI (Advanced Host Controller Interface) ง่ายๆ ก็คือ เป็นวงจรควบคุม Serial ATA ทางฮาร์ดแวร์ เพื่อให้ทำงานได้ตามมาตรฐาน SATA เช่น Hot Plug หรือโหมด NCQ

NCQ (Native Command Queuing) ง่ายๆ ก็ช่วยให้ฮาร์ดดิสก์อ่านข้อมูลแบบไม่ต้องเรียงลำดับ 1 2 3 อันไหนใกล้หัวอ่านก็อ่านมาก่อนได้เลย

Gigabyte P965-DS3 ใช้ชิปเซต Intel P965 กับ ICH8 ซึ่งไม่รองรับ AHCI แต่ไบออสดันมีให้ปรับซะงั้น !!! อันนี้เป็นเรื่องจริงครับ เครื่องที่บริษัทผมใช้ Asus P5B ก็ชิปเซตเดียวกัน ปกติไบออสจะตั้งไว้โหมด IDE ซึ่งจะทำงานเหมือนฮาร์ดดิสก์ IDE ธรรมดาๆ ไม่รองรับ Hot Plug หรือ NCQ ใดๆ ทั้งสิ้น แต่ถ้าเราเข้าไปตั้งค่าใหม่ในเป็น AHCI วินโดวส์ XP จะมองไม่เห็นฮาร์ดดิสก์ทันที เลวไหมหละ !!!

งานนี้โทษใครไม่ได้ครับ Gigabyte ไม่ผิด Asus ไม่ผิด ผู้ผลิตเมนบอร์ดไม่มีความผิดอะไร เพราะต้นเหตุมันมาจาก Intel คนเดียว ที่ออกแบบวงจรของ ICH7, ICH8 ไม่ได้ตามมาตรฐาน SATA ที่ควรจะเป็น หากใครใช้ชิปเซต nForce 4 เป็นต้นมาจะพบว่าไม่มีปัญหางี่เง่าแบบนี้เลย เพราะ nForce ทำงานตามมาตรฐาน SATA ครบถ้วน

AHCI is built into chipsets with the following controller hubs:

  • Intel® 82801IR/IO Controller Hub (ICH9R) - RAID and AHCI
  • Intel® 82801HEM I/O Controller Hub (ICH8M-E) - RAID and AHCI
  • Intel® 82801HBM I/O Controller Hub (ICH8M) - AHCI only
  • Intel® 82801HR/HH/HO I/O Controller Hub (ICH8R) - RAID and AHCI
  • Intel® 631xESB/632xESB I/O Controller Hub - RAID and AHCI
  • Intel® 82801GHM I/O Controller Hub (ICH7MDH) - RAID only
  • Intel® 82801GBM I/O Controller Hub (ICH7M) - AHCI only
  • Intel® 82801GR I/O Controller Hub (ICH7R) - RAID and AHCI
  • Intel® 82801GH I/O Controller Hub (ICH7DH) - RAID and AHCI
  • Intel® 82801FR I/O Controller Hub (ICH6R) - RAID and AHCI
  • Intel® 82801FBM I/O Controller Hub (ICH6M) - AHCI only
ICH9, ICH8, ICH7 and ICH6-based chipsets, as well as ICH5 and ICH5R-based chipsets, do not use AHCI.

ทีนี้ถ้าต้องการใช้โหมด AHCI ใน ICH7, ICH8 หละ จะทำยังไงดี? ทำได้ครับแต่ไม่สมบูรณ์ เท่าที่ผมใช้งานอยู่มัน Hot Plug ไม่ได้ ส่วน NCQ ผมใช้ Everest ตรวจสอบมันบอกว่า Supported (มั๊ง) วิธีการคือต้อง Mod ไดรเวอร์เอาเอง เพื่อหลอกให้มันมองเป็นโหมด AHCI ใหม่ที่ต้องกำหนดในไบออส เดิมใครใช้โหมด IDE ก็คงต้องลง XP ใหม่

การติดตั้ง Windows XP จำเป็นต้องกด F6 เพื่อใส่ไดรเวอร์จากแผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ด้วยนะ ไม่งั้นมันจะมองไม่เห็นฮาร์ดดิสก์ เพราะ Windows XP ไม่รู้จักโหมด AHCI ของ ICH7, ICH8

.... แต่ปัญหาทั้งหมดจะไม่เกิดขึ้นหากว่า... คุณใช้ Windows Vista และใช้ ICH8 (ICH7 ยังหมดสิทธิ์เหมือนเดิม)

ตอนนี้ทางแก้ปัญหาสำหรับคนที่ต้องการใช้ eSATA คือต่อผ่านชิป JMicron ครับ ถ้าเป็นชิปของ JMicron จะรองรับโหมด AHCI ได้ (อย่าลืมตั้งค่าในไบออสด้วยนะ) ผมลองใช้อยู่ก็ยังมีความไม่ค่อยจะ 100% ของโหมด AHCI อยู่บ้าง เพราะเท่าที่ดูมันก็ไม่แสดงให้ Safe Remove ทุกวันนี้เพื่อความปลอดภัยเลยต้องใช้การเสียบก่อนเปิ ดเครื่อง และปิดเครื่องก่อนจึงถอดฮาร์ดดิสก์ครับ กันปัญหาฮาร์ดดิสก์พังไว้ก่อน สะดวกน้อยหน่อย

ก่อนหน้านี้ผมใช้ M2N-SLI Deluxe (nForce 570 SLI รองรับ AHCI) ไม่มีปัญหาวุ่นวายแบบนี้เลย ผมถอดช่องเคสออกเสียบสายฮาร์ดดิสก์ต่อตรงในเครื่องด้ วยซ้ำไป ถอดเข้า/ออกก็มี Safe Remove ปกติ ใช้งานได้สะดวกมากๆ เครื่องที่บ้านที่ใช้ P965-DQ6 (P965 + ICH8R) ก็ไม่มีปัญหา มีไอคอน Safe Remove เหมือนกัน

ที่มา http://www.unlimitpc.com/gigotalk/showthread.php?t=4461&page=2

1 Comments:

Blogger Unknown said...

จริงๆแล้ว มันก็ถูกแล้วไม่ใช่หรอครับว่าถ้าเปิด AHCI กับวินโดวส์ที่ไม่ได้ผ่านขั้นตอนการ install ตอนที่เซ็ต hdd ให้เป(็น AHCI แล้วมันก็จะมีอาการเอ๋อๆ

ขนาด windows 7 ยังเป็นเลยครับ แต่กรณี 7 ของผมนี่คือเปิด AHCI ตอน install แล้วไปปิดมันตอนใช้งาน ก็จะจอฟ้าทันทีครับ

2:55 PM  

Post a Comment

<< Home